บัวแก้วออกประกาศเตือนเรือไทยระวังถูกหลอกทำประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศออกประกาศเตือนเรือไทยระวังถูกหลอกให้ใช้ใบอนุญาตปลอมเข้าไปทำการประมงในน่านน้ำประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งหากถูกทางการอินโดนีเซียตรวจพบจะถูกจับกุมดำเนินคดีเนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา รายงานว่า สืบเนื่องจากการเดินทางไปราชการ ณ เมืองเมดาน เกาะสุมาตรา ของเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือประมงไทยถูกจับ พร้อมทั้งแวะเยี่ยมลูกเรือไทยและต่างด้าวบนเรือประมงดังกล่าว พบว่าเรือประมงไทยถูกหลอกให้เข้าไปทำการประมงโดยใช้ใบอนุญาตทำการประมงที่อ้างว่าออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดอาเจะห์

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในอินโดนีเซียไม่สามารถออกใบอนุญาตทำการประมงให้แก่เรือต่างชาติได้ โดยกฎหมายอินโดนีเซียระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในอินโดนีเซียมีอำนาจเพียงออกใบอนุญาตทำประมงให้แก่เรือประมงท้องถิ่น สัญชาติอินโดนีเซียที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส

ส่วนเรือประมงต่างชาติที่ต้องการเข้าไปทำการประมงในน่านน้ำอินโดนีเซียจะต้องขออนุญาตจากกระทรวงประมงและกิจการทางทะเลของอินโดนีเซียเท่านั้น หากทางการอินโดนีเซียตรวจสอบพบเรือประมงไทยทำการประมงในน่านน้ำประเทศอินโดนีเซีย โดยใช้ใบอนุญาตที่ออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดในอินโดนีเซีย จะถือว่าผิดกฎหมาย และจะทำการจับกุม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและชาวประมงสามารถตรวจสอบและสอบถามข้อมูลดังกล่าวได้โดยตรงจากสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย สถานกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา หรือติดต่อที่กองประมงต่างประเทศ กรมประมง ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-5797947


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ