ฟอกซ์คอนน์โบ้ยลูกจ้างฆ่าตัวตายเพราะปัญหาส่วนตัว-อ้างอยากได้เงินชดเชย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ชี้การฆ่าตัวตายของลูกจ้าง 10 รายที่โรงงานในเสิ่นเจิ้นอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาส่วนตัว และอาจเป็นเพราะต้องการเงินชดเชยจำนวนมหาศาลที่บริษัทต้องจ่ายให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตในโรงงาน

เทอร์รี่ โกว ประธานของฟอกซ์คอนน์กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นว่า บริษัทมิได้ทำผิดข้อกำหนดใดๆในตัวบทกฎหมาย พร้อมกันนี้ยังได้ชี้แจงโดยอ้างข้อมูลจากศูนย์ป้องกันเหตุฆ่าตัวตายไต้หวันว่า พนักงานส่วนใหญ่ที่พยายามฆ่าตัวตายล้วนมีปัญหาส่วนตัว ซึ่งรวมถึงปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคนรัก หรือคนในครอบครัว

แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยบริษัทฟอกซ์คอนน์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง จำกัด ระบุว่า ลูกจ้างอาจฆ่าตัวตายเพราะต้องการให้ครอบครัวได้รับเงินชดเชยจำนวนมากที่บริษัทจะจ่ายให้กับพนักงานที่เสียชีวิตในโรงงานของฟอกซ์คอนน์ อย่างไรก็ตาม ฟอกซ์คอนน์จะยังคงดำเนินการตามข้อบังคับของรัฐบาลในการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี โค ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟอกซ์คอนน์นั้น มีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานได้ประท้วงอยู่นอกสถานที่จัดการประชุม ขณะที่หุ้นของหงไห่ พรีซิชั่น ดิ่งลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แม้ว่าบริษัทจะประกาศเตรียมปรับฐานเงินเดือนให้กับแรงงานชาวจีนเพิ่มขึ้น 2 เท่า

โดยการปรับฐานเงินเดือนของพนักงานในโรงงานของหงไห่ที่เสิ่นเจิ้นจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2,000 หยวนในเดือนต.ค.นี้ จากระดับ 900 หยวนในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งต่างปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นหงไห่

ด้านสตีฟ จอบส์ ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การฆ่าตัวตายของลูกจ้างในฟอกซ์คอนน์ถือเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งแอปเปิลต้องมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ด้วย อย่างไรก็ตาม จอบส์ได้ออกโรงปกป้องว่า ฟอกซ์คอนน์ไม่ใช่โรงงานนรกอย่างที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฟอกซ์คอนน์เป็นบริษัทลูกของหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี โค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลกในไต้หวันที่รับจ้างผลิตเครื่องไอโฟนให้กับแอปเปิล และผลิตคอมพิวเตอร์ให้กับฮิวเลตต์-แพคการ์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ