ผลสำรวจชี้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่สงบสุขที่สุดในโลก ขณะอิรักรั้งอันดับสุดท้ายสี่ปีซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์ยังคงครองความเป็นประเทศที่สงบสุขที่สุดในโลก ตามมาด้วยไอซ์แลนด์ และ ญี่ปุ่น ที่อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ จากการเปิดเผยผลสำรวจดัชนีความสงบสุขโลก (Global Peace Index) ประจำปี 2553

ดัชนีความสงบสุขโลก ซึ่งจัดทำโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace) ของอังกฤษ และหน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ (Economist Intelligence Unit) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในเครือนิตยสารดิ อีโคโนมิสท์ นั้น มีจุดประสงค์เพื่อวัดความสงบสุขของแต่ละประเทศ โดยพิจารณาจากปัจจัยบ่งชี้ 23 ข้อ อาทิ ความขัดแย้งกับต่างประเทศ จำนวนคดีฆาตกรรม ความเสี่ยงต่อการถูกก่อการร้าย การเคารพในสิทธิมนุษยชน และการใช้จ่ายด้านทหาร

ในรายงานประจำปี 2553 นี้ พบว่า 8 ประเทศในอันดับท็อปเท็น เป็นประเทศในทวีปยุโรป และส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคยุโรปเหนือ ประกอบด้วย ออสเตรียอันดับ 4 นอร์เวย์อันดับ 5 ไอร์แลนด์อันดับ 6 เดนมาร์กและลักเซมเบิร์กครองอันดับ 7 ร่วมกัน ฟินแลนด์อันดับ 9 และ สวีเดนอันดับ 10

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจยกให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในเอเชีย โดยระบุว่า แม้ญี่ปุ่นจะมีความสัมพันธ์ตึงเครียดกับเกาหลีเหนือและจีน แต่ญี่ปุ่นก็มีคดีฆาตกรรมรุนแรงน้อย และมีความเสี่ยงต่ำที่จะถูกก่อการร้าย

สำหรับประเทศอื่นๆในเอเชียนั้น มาเลเซียรั้งอันดับที่ 22 เกาหลีใต้อันดับที่ 43 จีนอันดับ 80 และเกาหลีเหนือ 139

ขณะที่แคนาดาเป็นประเทศที่สงบสุขมากที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ โดยอยู่ในอันดับที่ 14 ตามมาด้วยเยอรมนีในอันดับ 16 และสหรัฐในอันดับที่ 85

ด้านแอฟริกาใต้ ประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ ติดอันดับที่ 121

ส่วนประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดในอันดับที่ 140 - 149 ประกอบด้วย คองโก ชาด จอร์เจีย รัสเซีย อิสราเอล ซูดาน อัฟกานิสถาน โซมาเลีย และอิรัก โดยปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ อิรัก รั้งอันดับสุดท้าย

ทั้งนี้ สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ และหน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ ได้เปิดเผยดัชนีความสงบสุขโลกเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ