กรมป้องกันภัยฯ เตือนรับมือภัยแล้งขาดแคลนน้ำยาวนานกว่าทุกปี

ข่าวทั่วไป Thursday June 10, 2010 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ปีนี้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 53 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนหลักสำคัญของประเทศค่อนข้างน้อย ประกอบกับมีการใช้น้ำเกินกว่าแผนการจัดสรรน้ำที่กำหนดไว้ แม้ว่าระยะนี้มีฝนตกในหลายพื้นที่แต่ส่วนใหญ่ฝนตกในบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้ไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเพิ่มเติม จึงไม่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำของประชาชนได้ พร้อมเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือภาวะวิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำ

ในส่วนของเกษตรกรให้ติดตามสถานการณ์น้ำ แผนการจัดสรรน้ำ และสภาพอากาศรวมถึงปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จะได้วางแผนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และกรอบเวลาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด หากอาศัยในพื้นที่นอกเขตชลประทานหรือพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ให้เลือกปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย เช่น พืชตระกูลถั่ว ข้าวโพด ถั่วลิสง มันสำปะหลังแทนการทำนาปี งดเว้นการทำนาในพื้นที่ที่จังหวัดกำหนด

โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้ชะลอการและปรับเลื่อนเวลาในการปลูกข้าวนาปีไปออกก่อน โดยให้เริ่มเพาะปลูกในช่วงที่ฝนกระจายตัว (ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม- ต้นเดือนสิงหาคม 2553) จะช่วยป้องกันผลผลิตได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ ส่วนเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสามารถปลูกข้าวได้ตามปกติ เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกกระจาย ทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการทำนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ