รัฐบาลแถลงแผนปรองดอง/หอการค้าแถลงดัชนีความเชื่อมั่นฯ

ข่าวทั่วไป Thursday June 10, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเปิดโอกาสให้บรรดาผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเข้าพบเพื่อรับทราบนโยบายและแนวทางการบริหารประเทศที่จะฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจให้กลับสู่ภาวะปกติ

ตกบ่าย นายกรัฐมนตรีจะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานหารือร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุนและการมีส่วนร่วมในการเดินหน้าแผนปรองดองแห่งชาติให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งหลังเคารพธงชาติแล้วนายกรัฐมนตรีจะประกาศภาพรวมของแผนปรองดองแห่งชาติอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งประกาศเชิญชวนประชาชนจากทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนรวมอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยงานนี้มีคิวถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยด้วย

ซึ่งเบื้องต้นพอจะเห็นเค้าร่างกันบ้างแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดต่อทาบทามบุคคลที่สังคมให้การยอมรับเข้ามาช่วยทำงาน เช่น นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ, พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ มาช่วยดูแลเรื่องการปฎิรูปตำรวจ, นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) มาช่วยดูแลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเสนอแต่งตั้งคณะทำงานปฏิรูปสื่อ

  • ส่วนความเคลื่อนไหวของซีกฝ่ายค้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมาย ยังคงออกเดินสายขยายผลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะไปยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่นายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี บุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์เขาแพงบนเกาะสมุย เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตุว่าเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวงอกเงยเพิ่มจากเดิมเกือบ 40 ไร่
  • คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะพิจารณาแผนปรับปรุงระบบการเพาะปลูกข้าวของประเทศไทย โดยกำหนดให้เกษตรกรสามารถปลูกข้าวได้เพียงแค่ 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น คือ นาปี 1 ครั้ง และนาปรังอีก 1 ครั้ง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจำนวนการเพาะปลูกข้าวมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะนาปรังบางพื้นที่มีการเพาะปลูกสูงถึง 5 ครั้งต่อปี ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่มีคุณภาพ นอกจากนี้ในช่วงที่ประเทศเกิดวิกฤตภัยแล้ง การปลูกข้าวจำนวนมากทำให้ต้องใช้ปริมาณน้ำจำนวนมากตามไปด้วย ส่วนช่วงเวลาที่เกษตรกรไม่ได้ปลูกข้าวจะจัดทำโครงการช่วยเหลือเรื่องอาชีพให้
  • ติดตามความคืบหน้ากรณีพนักงานสอบสวนคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์จาก บมจ.ทีพีไอโพลีน จำนวน258 ล้านบาท ขอถอนตัว ซึ่งอธบดีดีเอสไอจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.53 ซึ่งต้องตามดูว่าผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ตัวเลขลดลงมากน้อยเพียงใด
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง แถลงข่าวความคืบหน้าการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ปีงบประมาณ 2553 ครั้งที่ 1 ณ บริเวณโถงห้องวายุภักษ์ กระทรวงการคลัง หลังจากเปิดให้จองซื้อมา 3 วัน ซึ่งยอดจองไม่ถล่มทลายเหมือนครั้งก่อน แม้ว่าดอกเบี้ยสูงถึง 4.17-4.19%
  • หลังทดลองเปิดให้บริการโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ บีอาร์ที สายสาทร - ราชพฤกษ์ มาครบ 1 สัปดาห์ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด(KT) จะประเมินผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม มอบหมายให้ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และฝั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เข้าไปดูแลโรงงานอุตสาหกรรมในต่างจังหวัด เพื่อให้ตื่นตัวป้องกันการเกิดอุบัติภัยขึ้นภายในโรงงาน เนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่ในพื้นที่ต่างจังหวัดไม่มีแผนการป้องกัน ไม่มีการฝึกซ้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว หลังจากในระยะนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ "การส่งเสริมการส่งออก" ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการบริหารราชการจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เพื่อให้สามารถนำความรู้ด้านการส่งออกไปพัฒนาแก่ประชาชนในจังหวัดที่รับผิดชอบที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม แถลง "นโยบายด้านวัฒนธรรมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม" ที่ห้องประชุม 1 กระทรวงวัฒนธรรม
  • นายวีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพ และกระทรวงการต่างประเทศไทย ร่วมจัดสัมมนาเรื่อง “การลงทุนในลาว: โอกาสใหม่และประสบการณ์ตรงสู่ความสำเร็จ” รับการประกาศใช้กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของประเทศลาว เพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดใจแก่นักลงทุน โดยเชิญวิทยากรพิเศษร่วมบรรยายมากมาย อาทิ นายหุมเพ็ง สุลาไล อธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุน กระทรวงแผนการลงทุน นายนิวอน ยอยสายคำ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธาณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ กรรมการบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ที่โรงแรมพลอยพาเลซ จ.มุกดาหาร
  • ในวันนี้ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะสรุปความเสียหายจากการชุมนุมทั้งหมด เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ สำหรับผู้เอาประกันที่ไม่ได้ทำประกันภัยก่อการร้ายไว้ จะให้แต่ละบริษัทประกันภัย พิจารณาและมีอำนาจตัดสินใจช่วยเหลือลูกค้าเป็นรายกรณีตามความสมัครใจ
  • ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมวิสาหกิจย่านราชประสงค์ และบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จัดงานแถลงข่าวกิจกรรม SMILE at Ratchaprasong โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์
  • คณะนักศึกษา วตท.รุ่น 1-10 และกลุ่มวิชาการ สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน จัดเสวนาและระดมความคิดเห็น ในการหาทางออกให้กับประเทศจากวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นในเสวนาพิเศษ “จุดเปลี่ยนประเทศไทย: ยุทธศาสตร์การปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมเพื่อก้าวข้ามวิกฤตการเมืองไทย” เพื่อประมวลข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและนำเสนอต่อสาธารณะและภาครัฐต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ