กทม.เร่งซ่อมแซม CCTV ที่เสียหายจากการชุมนุม,คาดติดครบ 2 หมื่นตัวในปี 54

ข่าวทั่วไป Thursday June 10, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการซ่อมแซมอุปกรณ์กล้อง CCTV ที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่ที่เคยเป็นที่ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณสี่แยกราชประสงค์ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณแยกศาลาแดง โดย CCTV เพื่อการจราจรสามารถซ่อมแซมแล้วเสร็จและใช้งานได้ตามปกติแล้ว

จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ช่วงวันที่ 12 มี.ค. - 24 พ.ค. 53 ทำให้ระบบโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ด้านการจราจรและด้านความมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งระบบเครือข่ายการสื่อสารด้วยสายเคเบิลเส้นใยนำแสงของกรุงเทพมหานครได้รับความเสียหาย ทำให้การสั่งการจราจรและตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยผ่านกล้อง CCTV ได้รับผลกระทบ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นในบริเวณสี่แยกคอกวัว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณแยกเฉลิมไทย มีกล้อง CCTV สายเคเบิลเส้นใยนำแสงและสายนำสัญญาณได้รับความเสียหาย และกล้องบางส่วนถูกหันทิศทางไปด้านอื่น ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติภายหลังผู้ชุมนุมย้ายไปชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์

ส่วนในบริเวณแยกราชประสงค์ภายหลังได้คืนพื้นที่แล้วพบว่า กล้องสั่งการจราจร จำนวน 6 จุด คือ แยกดินแดง แยกใต้ทางด่วนเพชร แยกประตูน้ำ แยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกราชประสงค์ และแยกโรงพยาบาลพญาไท ส่วนใหญ่เป็นระบบไฟฟ้า สายนำสัญญาณ และอุปกรณ์ระบบกล้อง ได้รับความเสียหายบางส่วน ซึ่งแก้ไขให้ใช้งานได้ตามปกติแล้ว

สำหรับกล้อง CCTV เพื่อความปลอดภัยมีความเสียหาย 9 จุด โดยจากทั้งหมดได้รับความเสียหายจากการถูกเผาทำลาย 4 จุด คือ แยกสามเหลี่ยมดินแดง แยกใต้ทางด่วนดินแดง แยกรัชพระราม (รัชดาภิเษกตัดพระราม 4) และแยกชิดลม ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ส่วนอีก 5 จุดคือ แยกประตูน้ำ แยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกเฉลิมเผ่า แยกราชประสงค์ และแยกหลังสวน มีความเสียหายบางส่วน คือ กล้องถูกขโมย สายสัญญาณถูกทำลายซึ่งได้แก้ไขให้ใช้งานถ่ายภาพบันทึกข้อมูลได้ตามปกติแล้ว เหลือเพียงการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่ศูนย์ควบคุมสั่งการซึ่งกำลังเร่งดำเนินการ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ทั้งเพื่อการสั่งการจราจรและเพื่อความปลอดภัย เกือบ 3,000 กล้อง อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้ออีก 12,000 กล้อง และอีก 5,000 กล้อง จะของบประมาณไทยเข้มแข็งจากรัฐบาลมาดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถติดตั้งครบทั้ง 20,000 กล้องภายในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ