รมว.วิทยาศาสตร์เกาหลีใต้คาดจรวดส่งดาวเทียมระเบิดหลังขาดการติดต่อกับภาคพื้นดิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัน เบียง-มัน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีใต้อาจระเบิดหลังจากที่ถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ 137 วินาทีที่ความสูงจากพื้นดิน 70 กิโลเมตร เนื่องจากจนถึงขณะนี้ ศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินยังไม่สามารถติดกับยานได้ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีได้กล่าวขอโทษประชาชนที่โครงการประสบความล้มเหลว แต่จะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ต่อไป

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ต้องเลื่อนแผนการยิงจรวดส่งดาวเทียมแบบประกอบเองออกไปก่อน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบไฟ โดยผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้และรัสเซียต้องช่วยกันตรวจสอบปัญหาดังกล่าว

กระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเกาหลีใต้วางแผนที่จะยิงจรวด Korea Space Launch Vehicle-1 (KSLV-1) หรือ Naro-1 ขึ้นสู่อวกาศอย่างเป็นทางการเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการขนจรวดดังกล่าวจากโรงงานประกอบจรวดที่ศูนย์อวกาศนาโรไปยังฐานยิงเมื่อวันจันทร์

การยิงจรวดครั้งนี้เป็นความพยายามครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 ปี โดยความพยายามครั้งแรกของเกาหลีใต้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมปีที่แล้ว แต่ประสบความล้มเหลวเนื่องจากจรวดทำงานผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ