นักสิ่งแวดล้อมทั่วโลกนัดชุมนุมประท้วงบีพีกรณีน้ำมันรั่ว ขณะผู้บริหารบีพีเตรียมหารือระงับจ่ายเงินปันผล

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 12, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมวางแผนจัดการประท้วงทั่วโลกในวันเสาร์นี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีที่แท่นขุดเจาะของบีพีระเบิดได้สร้างหายนะทางสิ่งแวดล้อมครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ขณะที่คณะกรรมการของบริษัทปิโตรเลียมรายใหญ่ก็เตรียมที่จะประชุมกันในวันจันทร์นี้ เพื่อหารือเรื่องการระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หลังจากที่บริษัทถูกกดดันอย่างหนักจากนักการเมืองสหรัฐและชาวบ้านในแถบกัลฟ์โคสต์ที่ต้องการให้บริษัทเร่งดำเนินการจ่ายเงินชดเชยโดยเร็ว

โดยกลุ่ม Worldwide BP Protest Day เปิดเผยว่า การประท้วงจะมีขึ้นในเมืองต่างๆมากกว่า 50 เมื่องใน 5 ทวีป ตั้งแต่ฟลอริดาไปจนถึงไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

"มาร่วมกันทำให้โลกรู้ว่าคุณห่วงใย" ทางกลุ่มกล่าวเชิญชวนในหน้าเฟซบุ๊ค "เราต้องทำให้บีพีรู้ว่า เราไม่โอเคกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำกับมหาสมุทรของเรา"

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่นักการเมืองและผู้อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบได้ออกมาโจมตีบีพีถึงความพยายามของบริษัทในการยุติการรั่วไหลของน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า บีพีหลอกลวงว่าเทคโนโลยีของพวกเขาสามารถทำได้ และบิดเบือนปริมาณน้ำมันที่ไหลทะลักลงสู่อ่าวเม็กซิโก หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี คณะนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า มีน้ำมันไหลทะลักสู่อ่าวเม็กซิโกมากถึงวันละ 40,000 บาร์เรล ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่บริษัทประเมินไว้ก่อนหน้านี้ถึงสองเท่า

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า คณะกรรมการของบริษัทบีพีจะประชุมกันในวันจันทร์นี้ เพื่อหารือถึงแผนระงับการจ่ายเงินปันผล ตามข้อเรียกร้องของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐที่ต้องการให้บีพีนำเงินจำนวนดังกล่าวมาจ่ายค่าทำความสะอาดคราบน้ำมันและความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยโทนี่ เฮย์เวิร์ด ซีอีโอของบีพี ยอมรับว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะตัดหรือเลื่อนการจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาสสอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ จนกว่าประธานและตัวแทนของบริษัทจะเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันพุธนี้

"เรากำลังพิจาณาทางเลือกทั้งหมดเกี่ยวกับเงินปันผล แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆในตอนนี้" เฮยเวิร์ดกล่าว โดยในปีที่แล้ว บีพีจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นจำนวน 1 หมื่นล้านปอนด์

ทั้งนี้ คาร์ล-เฮนริค สแวนเบิร์ก ประธานกรรมการบริษัทบีพี ได้รับจดหมายเชิญจากรัฐบาลสหรัฐให้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยผู้แทนที่มีความเหมาะสมของบริษัท เพื่อประชุมหารือเรื่องการจัดการรับมือของบีพีต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมในช่วงหนึ่งของการประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ