สธ.เพิกถอน 14 ตำรับยา มีส่วนผสม"ฟีนอล์ฟธาลีน-แซนโตนิน"เสี่ยงเกิดมะเร็ง

ข่าวทั่วไป Sunday June 13, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข ออกคำสั่งกระทรวงฯ เพิกถอนทะเบียนตำรับยา 14 ตำรับ และแก้ไขทะเบียนตำรับยาสูตรผสม 1 ตำรับ เพราะไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง และเป็นพิษต่อระบบประสาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณมีคำสั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับยาที่มียาฟีนอล์ฟธาลีน และยาแซนโตนิน เป็นส่วนผสมทั้งหมด 14 ตำรับ เนื่องจากมีข้อมูลทางวิชาการพบว่า ยาฟีนอล์ฟธาลีนซึ่งใช้ในยาระบายแก้ปัญหาท้องผูก เป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง อาจทำให้เกิดมะเร็งในคนได้หากใช้ยาระยะยาว ส่วนยาแซนโตนิน เป็นยาถ่ายพยาธิ มีผลเพิ่มพิษต่อระบบประสาท มีรายงานเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรงแม้ใช้ในขนาดต่ำ

คณะกรรมการยาจึงมีมติให้เพิกถอนทะเบียนตำรับยาดังกล่าว เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ยา โดยมอบหมายให้องค์การอาหารและยา (อย.) ทำหนังสือเวียนแจ้งให้บริษัทผู้ผลิตหรือนำเข้ารับทราบ หากมีข้อโต้แย้งคำสั่งนี้ สามารถทำเป็นหนังสือยืนต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ผลจากการที่ยาฟีนอล์ฟธาลีนไม่มีความปลอดภัยกับผู้ใช้ในระยะยาว จึงได้ลงนามคำสั่งให้แก้ไขทะเบียนตำรับยาจากสูตรผสมระหว่างยานิโคลซาไมด์ กับยาฟีนอล์ฟธาลีน ให้เป็นยาเดี่ยว โดยตัดยาฟีนอล์ฟธาลีนออกจากสูตรยาดังกล่าว ซึ่งได้แจ้งคำสั่งไปให้ผู้ประกอบการแล้ว ให้ผู้รับอนุญาตยื่นคำขอแก้ไขทะเบียนตำรับยากับ อย. ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ขณะเดียวกันได้ให้ อย.แจ้งเวียนคำสั่งนี้ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติในการตรวจสอบเฝ้าระวังเป็นแนวทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ