จีนสั่งสาธารณสุขทั่วประเทศใช้มาตรการป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยระบาด หลังเด็กเสียชีวิตจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 13, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขจีนออกคำสั่งให้หน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปากเท้าเปื่อย หลังจากจำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้น โดยทางกระทรวงเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า โรคปากเท้าเปื่อยกำลังระบาดในจีนนั้น กำลังแพร่กระจายในวงกว้างและอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับที่สูงมาก

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น และหน่วยงานที่สังกัดศูนย์ควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาด ให้รายงานความเคลื่อนไหวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างละเอียด เพื่อวางแผนการป้องกันโรคต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงยังสั่งการให้ตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยในโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนประถมทุกๆวัน โดยกล่าวว่าควรมีการปิดโรงเรียนทันทีหากพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเข้าขั้นวิกฤต ขณะเดียวกัน หน่วยงานสาธารณะสุขต้องเพิ่มมาตรฐานการรักษาให้กับผู้ป่วยและฝึกฝนบุคลากรทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังรับมือการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากเปื่อย ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงฤดูร้อน คือระหว่างเดือนพ.ค. - ก.พ. โดยรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส HFMD ซึ่งก่อให้เกิดโรคมือเท้าปากเปื่อย ในหมู่ประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ไวรัสชนิดนี้ได้คร่าชีวิตประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก

ทั้งนี้ เฉพาะเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้แล้ว 186 คน เพิ่มจากเดือนเม.ย. 11 คน และจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในเดือนพ.ค.มีทั้งสิ้น 354,347 คน เพิ่มจากเดือนเม.ย.ถึงร้อยละ 43


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ