กรอ.เห็นชอบข้อเสนอภาคเอกชนปรับระบบจัดซื้อจัดจ้างแก้ปัญหาความล่าช้า

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) ได้รับข้อเสนอของภาคเอกชนที่ให้มีการปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างไม่ล่าช้า

โดยในระยะสั้นจะกำหนดหลักเกณฑ์ 6 ข้อ ที่ให้กรมบัญชีกลางไปพิจารณา คือ 1.การจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวมีสินค้าหลายยี่ห้อหรือไม่ 2.การจัดซื้อจัดจ้างมีความเร่งด่วนหรือไม่ 3.สินค้าหรือบริการมีการแข่งขันน้อยกว่าหรือมากกว่า 3 ราย 4.สินค้าหรือบริการมีความซับซ้อนหรือไม่ 5.สินค้าหรือบริการดังกล่าวเป็นสินค้าทั่วไปหรือสินค้าเฉพาะ 6.สินค้าหรือบริการดังกล่าวมีความผันผวนสูงหรือไม่

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แนวทางทั้ง 6 ข้อนี้จะให้กรมบัญชีกลางไปพิจารณา โดยหากการประมูลเข้าเงื่อนไขในข้อใดข้อหนึ่งก็ให้กลับไปใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างแทนการใช้ระบบอีออคชั่น

ส่วนในระยะยาวจะพัฒนารูปแบบการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า e-Bidding และในระยะต่อไปจะเป็นรูปแบบ e-Market และการปรับปรุงระเบียบเพื่อรองรับการพัฒนาระบบ e-Government Procurement (e-GP) ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ