อนุกมธ.ป้องกันทุจริตฯ จี้นายกฯทำประชาพิจารณ์ถนนขึ้นเขาใหญ่ให้ชัดอีกรอบ

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริตและการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ กล่าวว่า ในที่ประชุมของคณะอนุกมธ.ได้มีมคิคัดค้านการสร้างถนน 4 เลนขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งคณะอนุกมธ.ได้ตรวจสอบและพบว่าโครงการถนน 4 เลนเขาใหญ่ ช่วงกิโลเมตรที่ 2 -10 จะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนเริ่มประมูลก่อสร้าง เพราะเป็นโครงการของสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด่วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

แต่กรมทางหลวงกลับรับฟังความคิดเห็นของประชาชนภายหลังจากการประกวดราคาก่อสร้างแล้ว ซึ่งเป็นการรับฟังความคิดเห็นแบบหลอกๆ ดังนั้นคณะอนุกมธ.ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้ทบทวนโครงการ โดยให้มีมติคณะรัฐมนตรีที่ชัดเจนว่าให้หยุดการก่อสร้างถนนดังกล่าวออกไปก่อนและเปิดรับฟังความคิดประชาชนใหม่เห็นอีกครั้ง

ด้านนายเทพมนตรี ลิมปพยอม ที่ปรึกษาคณะอนุกมธ. กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนธนะรัชต์ ซึ่งอยู่ในเส้นทางของปากช่อง-โนนหอม มีข้อตกลงชัดเจนว่าในระยะสั้นต้องจำกัดความเร็วการวิ่งของรถ ซึ่งถนนโนนหอมถือเป็นส่วนหนึ่งในการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนั้นอยู่ในข้อตกลงในการจำกัดความเร็วของรถ แต่การขยายเส้นทางเป็นถนน 4 เลนไม่สามารถจำกัดความเร็วของรถได้และยิ่งทำให้มีการใช้ความเร็วสูงขึ้น ซึ่งผิดต่อข้อตกลงที่ทำไว้กับคณะกรรมการมรดกโลก

ในขณะดียวกัน ข้อตกลงในระยะยาวได้มีการห้ามเด็ดขาดไม่ให้ขยายถนน เพราะส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยา และการขยายพันธุ์ของสัตว์ ซึ่งที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไม่เคยห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ แต่กลับเป็นช่วงไฮซีซั่นตลอดทั้ง นอกจากนี้ยังไม่เคยควบคุมการดื่มสุราในพื้นที่อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ