ปปง.พบธุรกรรมการเงินผิดปกติช่วงชุมนุมกว่า 80 รายส่งศอฉ.เรียกชี้แจงเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.กล่าวถึงการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของแกนนำและผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีการชุมนุมที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบว่า ปปง.ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการทำธุรกรรม พบว่า มีความเคลื่อนไหวทางการเงินเป็นจำนวน 150,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำหรือสนับสนุนการกระทำให้เกิดเหตุสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดทางอาญากรณีการก่อการร้าย รวมถึงความผิดที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกัน

ทั้งนี้ ปปง.วิเคราะห์การธุรกรรมแล้วพบว่ามีบุคคลและนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการเงินผิดปกติ ไม่ต่ำกว่า 80 ราย ซึ่งจะเสนอให้คงคำสั่งระงับการทำธุรกรรมการเงินวงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะส่งผลรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวให้ดีเอสไอเพื่อใช้เป็นข้อมูลดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะเดียวกันก็จะเสนอให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เพิกถอนคำสั่งระงับการทำธุรกรรมการเงินของบุคคลที่ตรวจสอบไม่พบความผิดปกติ

"ปปง.จะเสนอให้ศอฉ.ออกหมายเรียกบุคคลทั้ง 80 ราย ชื่อ ซึ่งพบว่าทำธุรกรรมการเงินต้องสงสัยเข้าให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อชี้แจงรายการธุรกรรมการเงินต่างๆ โดยผู้ที่มีรายชื่อเป็นคนดังที่สังคมรู้จักดี แต่มีการทำธุรกรรมการเงินผิดปกติ ซึ่งคนระดับนี้เรามักไม่เห็นเขาเดินข้างถนน เพราะมีลูกน้องห้อมล้อมเป็นจำนวนมาก แต่จู่ๆเขาก็เดินไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มข้างถนนทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่าแสนบาท หรือบางรายในช่วงการชุมนุมก็นำเงินไปปิดยอดผ่อนรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้ต้องชี้แจงถึงที่มาของเงิน"พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ปัจจุบันมีคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ 153 สำนวน แยกเป็นคดีก่อการร้าย 73 สำนวน ขู่บังคับรัฐบาล 18 สำนวน คดีทำร้ายร่างกายประชาชน 50 สำนวน คดีเกี่ยวกับอาวุธยุทธภัณฑ์ 12 สำนวน ยังไม่รวมกับคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ในจังหวัดต่างๆ

สำหรับการขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ล็อตที่ 4 ซึ่ง มีจำนวนค่อนข้างมาก เพราะได้นำเอาคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด มาเป็นส่วนหนึ่งของการก่อการร้าย ขณะนี้กำลังเร่งหารือกับพนักงานอัยการเพื่อตรวจสอบหลักฐานที่จะใช้ยื่นขอ อนุมัติหมายจับจากศาลอาญา ในส่วนของผู้ต้องหาหลักในคดีก่อการร้ายขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาและออกหมาย จับแล้ว 53 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ