สภาคนพิการฯร้องรัฐจัดสรรโควต้าสลากเพิ่ม 6 ล้านฉบับ ตั้งแต่งวด 1 ก.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 15, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ แกนนำกลุ่มสภาคนพิการ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยกว่า 100 คน มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 ล้านฉบับในงวดวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยจัดสรรให้กับผู้ค้าสลากรายย่อยและคนพิการทั่วประเทศ เพราะขณะนี้ในส่วนของสมาคมคนพิการได้รับการจัดสรรแต่ยังไม่ถึงคนพิการรายย่อย ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลจัดสรรโควต้าสลากเป็นกรณี เฉพาะให้กับสมาคมคนพิการเพื่อให้สลากถึงมือคนพิการรายย่อยทันทีโดยไม่ต้องผ่านยี่ปั๊ว

ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวภายหลังรับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยว่า พร้อมจะรับเรื่องดังกล่าวไปหารือกับทางคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อจัดสรรโควต้าให้กับผู้พิการรายย่อยทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดสรรผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ โดยผ่านทั้ง 74 สมาคม เพื่อให้คนพิการได้รับการจัดสรรโควต้าสลากอย่างยุติธรรม แต่จะต้องนำข้อมูลเกี่ยวกับสมาคมคนพิการที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรโควต้าเข้ามาประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อให้เกิดการกระจายโดยเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ดี สภาคนพิการฯ ยังไม่ตอบรับกับข้อเสนอของ รมช.คลัง เนื่องจากยังไม่มีความมั่นใจว่ารัฐบาลจะจัดสรรให้กับสมาคมตนเองหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องการรับฟังคำตอบโดยตรงจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ