โอบามาออกแถลงการณ์กดดันบีพีจ่ายเงินชดเชยเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุถึงความสะเพร่าของบีพีต่อวิกฤตการณ์น้ำมั่นรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก พร้อมทั้งยืนยันว่าตนจะไม่นิ่งนอนใจต่อปัญหานี้จนกว่าบีพีจะยอมจ่ายค่าเสียหายในกรณีดังกล่าว

ผู้นำสหรัฐออกแถลงการณ์จากห้องทำงานรูปไข่และถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า บีพีต้องจ่ายเงินชดเชยสำหรับความสะเพร่าของบริษัท ซึ่งตนขอยืนยันว่าจะกดดันให้บีพีจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ วิกฤตคราบน้ำมันในสหรัฐได้ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 8 แล้ว ขณะที่น้ำมันยังคงไหลทะลักออกมาอย่างต่อเนื่องวันละหลายล้านแกลลอน และโอบามายังไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างประสิทธิภาพ ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พอใจต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า ในขณะที่วิกฤตการณ์ดังกล่าวถือเป็นหายนะต่อสิ่งแวดล้อมครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโอบามาเร่งดำเนินการทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ แต่ถึงกระนั้นรัฐบาลยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะสามารถยับยั้งการรั่วไหลของน้ำมันจากใต้ทะเลลึก ซึ่งปัญหาดังกล่าวสร้างแรงกดดันให้โอบามาต้องหันไปจี้ให้บีพีหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ครั้งนี้โดยเร็ว ขณะที่บีพีได้ออกแถลงการณ์เช่นกันว่า บริษัทมีเป้าหมายเดียวกับสหรัฐในการทำความสะอาดคราบน้ำมันและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผละทบต่อเหตุน้ำมันรั่วไหล

การรายงานแถลงการณ์ของโอบามามีขึ้นภายหลังจากที่ผู้นำสหรัฐได้เดินทางตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่นักวิทยาศาสตร์มองว่าการรั่วไหลของน้ำมันอาจสร้างความเสียหายเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังมีขึ้นก่อนหน้าที่โอบามาจะเข้าพบกับผู้บริหารระดับสูงของบีพีที่ทำเนียบขาว ซึ่งโอบามาจะกดดันให้บีพีจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำมันรั่วไหลและเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ที่ได้รับความเสียหายจากคราบน้ำมัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากวิกฤตน้ำมันรั่วไหลที่เกิดขึ้นทำให้คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การรั่วไหลของน้ำมันในแต่ละวันตกอยู่ที่ประมาณ 1.47-2.52 ล้านแกลลอน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ได้คาดการณ์กันไว้ในก่อนหน้านี้ว่า อัตราการรั่วไหลของน้ำมันสูงสุดต่อวันจะอยู่ที่ 2.2 ล้านแกลลอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ