บีพีเผยยอดการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายเหตุน้ำมันรั่วไหลพุ่งทะลุ $100 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 20, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า ค่าชดเชยความเสียหายในเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก อันเนื่องมาจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ระเบิดเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาได้พุ่งสูงกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้ บีพีได้จ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งเป็นเงิน 104 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าหน้าที่ของบีพีเปิดเผยว่า "สิ่งสำคัญที่เราทำอยู่ในขณะนี้คือการจ่ายค่าเสียหายให้กับชาวประมง และเจ้าของธุรกิจตามแนวชายฝั่ง รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามเดิมหรือต้องสูญเสียรายได้จากเหตุน้ำมันรั่วไหลในครั้งนี้"

ทั้งนี้ บีพีได้ตกลงจัดสรรเงินมูลค่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนบัญชี escrow account หรือ บัญชีค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินโดยให้คนกลางที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือเข้ามาทำหน้าที่ดูแลการชำระหนี้ของคู่สัญญาให้เป็นไปตามที่ตกลงไว้ เพื่อเป็นทุนในการชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า บีพีจะต้องทยอยจ่ายเงินเข้ากองทุนปีละ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นระยะเวลา 4 ปี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

ด้านนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ปริมาณน้ำมันจากบ่อของบริษัทบีพีที่รั่วลงสู่อ่าวเม็กซิโกในขณะนี้มีอยู่ราว 35,000 - 60,000 บาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ