ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐคาดพายุจ่อถล่มอ่าวเม็กซิโกสัปดาห์หน้า เตือนกระทบงานขจัดคราบน้ำมันของบีพี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุลูกแรกในฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้จะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันของบริษัท บีพี

รายงานของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐระบุว่า พายุลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนกำลังเคลื่อนตัวไปทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโกด้วยความเร็ว 10 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักในสาธารณรัฐโดมินิกัน เฮติ จาไมก้า และคิวบา

จิม รอยเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาของ Planalytics Inc. ในรัฐเพนซิลวาเนีย คาดว่า พายุจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุโซนร้อนภายในปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่อ่าวเม็กซิโก และคาดว่าความรุนแรงของพายุจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลของบีพี

นักอุตุนิยมวิทยาหลายคนคาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน อาจเป็นปีที่มีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของบีพีในการกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก โดย AccuWeather Inc คาดว่า จะมีพายุที่เคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกอย่างน้อย 3 ลูกที่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันของบีพี

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) คาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้จะมีพายุราว 14-23 ลูกมีแนวโน้มทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอริเคน และคาดว่าจะมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่พายุเฮอริเคนแคทรินา และริต้า กระหน่ำชายฝั่งสหรัฐจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ