จีนสั่งบริษัทพลังงานเพิ่มมาตรการปลอดภัยการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง หวั่นซ้ำรอยบีพี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยแห่งรัฐสภาจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ โดยสั่งการให้บริษัทพลังงานเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์น้ำมันรั่วเหมือนกับที่กำลังเกิดขึ้นในอ่าวเม็กซิโกในขณะนี้ พร้อมกับเตือนว่าอุปกรณ์การขุดเจาะมีอายุการใช้งานนานและความสามารถในการกู้ภัยที่ต่ำ อาจทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความปลอดภัยและงานด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง จะต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้ลึกซึ้งและศึกษาบทเรียนจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกอย่างจริงจัง โดยคณะกรรมาธิการฯกล่าวว่า บริษัทพลังงานควรให้ความสำคัญกับการการยกระดับความปลอดภัยในการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งเป็นลำดับต้นๆ

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า สำนักงานฝ่ายกิจการสมุทรศาสตร์และพลังงานแห่งชาติของจีนกำลังร่างกฎหมายเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับท่อส่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และจะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับรัฐสภาจีนเพื่อลงคะแนนสนับสนุนในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่จีนเตือนว่า ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่ของจีน กำลังเผชิญกับปัญหาอุปกรณ์ด้านการผลิตที่มีอายุการใช้งานที่นานเกินไป และความสามารถในการกู้ภัยฉุกเฉินที่อ่อนแอ

หลังจากเกิดเหตุการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกของบริษัทบีพีระเบิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตคนงาน 11 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของจีนก็เรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายในฉบับปัจจุบันที่บังคับแต่เพียงท่อส่งน้ำมันในบริเวณชายฝั่งเท่านั้น โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดหายนะแบบเดียวกับที่เกิดในอ่าวเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ