พายุโซนร้อนอเล็กซ์มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรยูคาตัน คาดกระทบงานควบคุมน้ำมันรั่วของบีพีไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "อเล็กซ์" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศเบลิซและคาบสมุทรยูคาตันของเม็กซิโกในวันนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุอเล็กซ์จะส่งผลกระทบต่องานด้านการควบคุมและกำจัดคราบน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกของบริษัทบีพี ไม่มากนัก

พายุอเล็กซ์เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากฝั่งตะวันออกของเมืองเบลิซซิตี้ ประเทศเบลิซ ราว 15 ไมล์ โดยเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 12 ไมล์ต่อชั่วโมง ขณะที่ศูนย์วิจัยสภาพอากาศเมืองฮุสตันระบุว่า พายุอเล็กซ์มีความเร็วลมสูงสุดถึง 65 ไมล์ตั่วชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าพายุโซนร้อนทั่วไปที่มีความเร็วลมสูงสุด 39 ไมล์ต่อชั่วโมง

"ถึงกระนั้นก็ตาม เราคาดว่าพายุอเล็กซ์จะส่งผลกระทบน้อยมากต่องานกำจัดคราบน้ำมันของบีพี เนื่องจากพายุก่อตัวอยู่ห่างจากจุดที่น้ำมันรั่วอยู่ประมาณ 400 ไมล์ หรือ 643 กิโลเมตร" จิล แฮสลิง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสภาพอากาศในเมืองฮุสตันกล่าว พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่ว กล่าวว่า หน่วยยามฝั่งของสหรัฐกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของพายุอเล็กซ์ ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกในมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างใกล้ชิด โดยเขาเชื่อว่าพายุอเล็กซ์จะไม่ส่งผลกระทบต่องานกำจัดคราบน้ำมันและการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วของบีพี เนื่องจากพายุเคลื่อนตัวค่อนไปทางฝั่งตะวันตก ในขณะที่ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ