กรีนพีซยื่นหนังสือให้ก.พลังงานล้มแผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 30, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยื่นจดหมายเรียกร้องให้นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ล้มเลิกแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย เนื่องจากการประเมินแนวโน้มต้นทุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่คาดการณ์ไว้ในแผนพีดีพี 2553 ที่ระบุถึงต้นทุนชั่วข้ามคืนไว้ที่ 3,087 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ คิดเป็นต้นทุนรวมของการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ จำนวน 5 โรง เป็นเงินประมาณ 5 แสนล้านบาท หรือ 15,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการประมาณที่ค่อนข้างต่ำและไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

นอกจากนี้ ยังได้แสดงถึงการประเมินต้นทุนของการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในรายงานเศรษฐศาสตร์พลังงานนิวเคลียร์ มีการคาดการณในปัจจุบันของต้นทุนชั่วข้ามคืนของการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ที่ประมาณ 4,000 เหรียญสหรัฐตอกิโลวัตต์ ถ้าหากมีคำสั่งซื้อโรงไฟฟานิวเคลียร์ในระยะสั้นมากขึ้นเท่าใด ต้นทุนที่มีการคาดการณ์ก็จะยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ ต้นทุนรวมทั้งหมดจะสูงกว่านี้และต้นทุนดังกล่าวก็ยิ่งจะทวีคูณมากขึ้นอีก หากเกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกยังได้ตอกย้ำให้เห็นถึงงบประมาณการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่บานปลายเกินกว่าที่ตั้งไว้ และความเสี่ยงเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า 53-73

“ต้นทุนมหาศาลที่จะบานปลายในการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย ประกอบกับความกังวลของสาธารณชน และเสียงคัดค้านของชุมชนในพื้นที่ต่อกระบวนการวางแผนพลังงานที่ไม่โปร่งใส น่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลไทยและคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติยุติแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด แล้วหันไปผลักดันแผนปฏิบัติการเพื่อปฏิรูปกระบวนการวางแผนพลังงานที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างมีความหมายและการพิจารณาถึงทางเลือกพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดอย่างกว้างขวางมากขึ้น" นายธารา กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลควรนำเสนอวิสัยทัศน์ด้าน “พลังงานสะอาด" ที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง เพื่อให้อนาคตพลังงานของประเทศมีการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากพลังงานหมุนเวียนที่มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย?และศักยภาพด้านประสิทธิภาพพลังงานนำไปสู่การเข้าถึงแหล่งพลังงานในราคาถูกรวดเร็วยิ่งขึ้นและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลพิษต่างๆ

ในวันนี้นักกิจกรรมกรีนพีซ ได้มาเรียกร้องบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน ให้รมว.พลังงานหยุดแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย โดยนำสัญลักษณ์นิวเคลียร์ใส่ในถังแล้วปิดฝา พร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนแผนการลงทุนด้านพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมดไปสู่การวิจัย พัฒนาและลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ