จีนแผ่นดินใหญ่-ไต้หวัน เปิดเส้นทางเดินเรือโดยตรงใหม่อีกเส้นทาง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 4, 2010 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันเปิดเส้นทางเดินเรือโดยตรงระหว่างกันใหม่อีกหนึ่งเส้นทางอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากที่เรือเดินทางกลับจากไต้หวันสู่จีนอย่างปลอดภัย

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เรือโดยสารชื่อ "Coscostar" ได้บรรทุกผู้โดยสารกว่า 500 คน เดินทางเป็นระยะทาง 302 กิโลเมตร ไปยังท่าเรือ Keelung ของไต้หวัน และเดินทางกลับถึงท่าเรือ Damaiyu ในเขตหยูฮวน เมืองไท่โจว ทางภาคตะวันออกของมณฑลเจ้อเจียงของจีนในวันนี้ ส่งผลให้ท่าเรือแห่งนี้เป็นท่าเรือแห่งที่ 2 บนผืนแผ่นดินจีนที่รองรับเส้นทางเดินเรือโดยตรงระหว่างจีนกับไต้หวัน

เหอ จินเหลียง รองหัวหน้าด้านกิจการไต้หวันของเมืองไท่โจว กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของบริษัท ไชน่า โอเชี่ยน ชิปปิ้ง คอมพานีส์ กรุ๊ป (China Ocean Shipping Companies Group) มีระวางเรือ 26,800 ตัน สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ราว 600 คน ตู้คอนเทนเนอร์ 256 ตู้ และรถยนต์ 150 คัน

เรือลำดังกล่าวมีกำหนดเดินทางอาทิตย์ละครั้ง โดยจะออกจากท่าเรือ Damaiyu ในคืนวันเสาร์ และเดินทางกลับในวันศุกร์ถัดมา การเดินทางขาไปและกลับใช้เวลาขาละ 8-9 ชั่วโมง ด้วยความเร็วในการเดินทางที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม

หวัง หยีฮาว รองหัวหน้าเขตหยูฮวน กล่าวว่า ราคาตั๋วเรือมาตรฐานอยู่ที่ 600 หยวน (88.6 ดอลลาร์สหรัฐ) และตั๋วชั้นพิเศษอยู่ที่ 1,000 หยวน

"ตั๋วเรือมีราคาถูกกว่าตั๋วเครื่องบินเกือบครึ่ง ดังนั้นการเปิดเส้นทางเดินเรือใหม่นี้จะช่วยให้การเดินทางระหว่างจีนและไต้หวันเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น สะดวกขึ้น และจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้ไปเที่ยวที่ไต้หวันมากขึ้น" นายหวังกล่าว

ทั้งนี้ เส้นทางเดินเรือโดยตรงระหว่างจีนและไต้หวันเส้นทางแรกเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมปีพ.ศ.2552 โดยเชื่อมระหว่างท่าเรือ Xiamen ทางภาคตะวันออกของมณฑลฝูเจี้ยนของจีน กับท่าเรือ Taichung และ Keelung ของไต้หวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ