ครม.ถกต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ/รมว.คลังเสนอผู้ว่าฯธปท.คนใหม่"ประสาร"มาแรง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2010 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เตรียมเสนอครม.ต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 24 จังหวัด ซึ่งรวมถึงใน กทม.ต่อไปอีก 3 เดือน หลังจากได้ข้อสรุปวานนี้

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะนำรายชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คนใหม่เสนอให้ ครม.อนุมัติเพื่อทำหน้าที่แทนนางธาริษา วัฒนเกส ที่จะเกษียณในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จากที่มีผู้สมัครทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธปท.,นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และประธานสมาคมธนาคารไทย, นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลัง

อนึ่ง วานนี้ นายกรณ์ เสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้วและจะเสนอที่ประชุม ครม.ในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ที่นายกรณ์เสนอและนายอภิสิทธิ์มีความเห็นสอดคล้องและสนับสนุน คือ นายประสาร

นอกจากนั้น ที่ประชุมครม.วันนี้ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เตรียมนำรายชื่อ กรรมการ คอป.ทั้ง 10 คน เสนอต่อนายกรัฐมนตรี

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน จะนำเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำหารือกับรมว.คลัง ตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีพูดถึงข้อเสนอ ถ้าสถานประกอบการใดปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2554 จะได้รับการลดภาษีจากรัฐบาล ,

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เสนอร่างกฎกระทรวงยุติธรรมกำหนดหลักการในวิธีการที่พนักงานสอบสวนต้องปฎิบัติในการจัดหาทนายความให้แก่ผู้ต้องหาในคดีอาญา(ฉบับที่....) พ.ศ...

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขออนุมัติงบประมาณจำนวน 3,900 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินงานโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูกยาง ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูกยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน จำนวน 1 ล้านไร่ ในสมัยที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เป็นรมว.เกษตรฯ ที่มีการจัดซื้อกล้ายางจำนวน 90 ล้านต้นแจกเกษตรกร และเสนอรายงานผลการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เสนอขออนุมัติจัดตั้งกองทุนแฟรนไชส์ แบงก์ ตามโครงการความร่วมมือที่กระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามในเอ็มโอยูกับกระทรวงการคลัง และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์)ซึ่งมีวงเงิน 3,000 ล้านบาทปล่อยกู้เสริมสภาพคล่องกับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ เริ่มปล่อยกู้ได้ ส.ค.นี้ เงื่อนไขเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ใหม่และต้องการขยายกิจการมาขอสินเชื่อ คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ MLR—3% รวมทั้งในปีแรกปลอดเงินต้นและดอกเบี้ย

พร้อมรายงานการค้าระหว่างประเทศของประเทศไทยในช่วง 5 เดือนแรก และเสนอรายงานผลการปราบปรามการละเมิดสินทรัพย์ทางปัญญา

กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยให้ รัฐบาล รับภาระหนี้ แทนรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต่อไปอีก 10 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555-2564 ในวงเงิน 36,687 ล้านบาท

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอการขอผ่อนผันใช้พื้นที่ชันคุณภาพกลุ่มน้ำชั้น 1A และก่อสร้างอาคารหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ