ก.ทรัพย์ฯ เดินหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำแบบบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ โดยให้กรมทรัพยากรน้ำดำเนินโครงการระบบเครือข่ายน้ำในพื้นที่วิกฤตน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 พื้นที่ โดยทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study : FS) ศึกษาการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA) และศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA) ในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง แม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ในวงเงินงบประมาณ 917 ล้านบาท โดยการผูกพันงบประมาณข้ามปี พ.ศ.2553 — 2555

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่สำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาการใช้น้ำในพื้นที่เกษตรนอกเขตชลประทาน รวมถึงการดูแล การฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่ให้สามารถนำไปใช้และเก็บกับน้ำไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนโดยตัวประชาชนเอง รัฐบาลจะเป็นที่ปรึกษาและเริ่มต้นโครงการให้เท่านั้น

นายสุวิทย์ กล่าวว่า การดำเนินการโครงการฯดังกล่าวจะไม่เน้นกระบวนการก่อสร้าง แต่จะเน้นการมีส่วนร่วมและการบริหารจัดการร่วมกันของประชาชนในพื้นที่ทุกขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่สำรวจความคิดเห็นในระดับหมู่บ้านต่อโครงการชลประทานระบบท่อตามแนวทางที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอทั่วประเทศ โดยใช้แบบสอบถามและสรุปความคิดเห็นเสนอรัฐบาล

ให้ชุมชนจัดทำแผนงาน/โครงการบริหารจัดการน้ำตามความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่เพื่อเสนอรูปแบบและขออนุมัติจากรัฐบาลในการดำเนินการศึกษา ออกแบบรายละเอียดโครงการฯ, ให้มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำระดับชุมชน/หมู่บ้านและเกองทุนบริหารจัดการน้ำขึ้น เพื่อบริหารจัดการน้ำในแต่ละพื้นที่ และมีการฝึกอบรมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาระบบการผลิตและการตลาด พร้อมทั้ง จัดทำแผนบูรณาการเพื่อเพิ่มมูลค่าตั้งแต่การผลิต เก็บรักษา แปรรูป การขนส่งโดยใช้การตลาดนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ