ICT ศึกษา Supply Chain หวังสร้างโอกาสทางธุรกิจของอุตสาหกรรม ICT ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 8, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ในแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ 5 ของการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไว้คือ การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไอซีที เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะมุ่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไอซีทีไทย โดยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างงานวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมภายในประเทศจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน รวมทั้งส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกิดจากงานวิจัยสู่ผู้ประกอบการ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัล คอนเทนต์

"ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มีบทบาทอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในทุกๆ ด้าน ทำให้หลายประเทศต่างให้ความสำคัญในการใช้อุตสาหกรรมไอซีทีมาเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อแข่งขันกับนานาประเทศทั่วโลกได้" นายธานีรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้ร่วมกับคณะวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษาวิจัย "โครงการส่งเสริมบทบาทของอุตสาหกรรมไอซีทีเพื่อการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ระยะที่ 2" และจัดทำร่างแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ.2553-2556

โครงการศึกษาวิจัยดังกล่าวมีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโครงสร้างความเชื่อมโยง และองค์ประกอบของ Supply Chain ของอุตสาหกรรมไอซีทีในประเทศไทย ตลอดจนโอกาสทางธุรกิจและอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ คณะวิจัยได้ทำการวิจัยและจัดทำร่างรายงานการศึกษา Supply Chain ของอุตสาหกรรมไอซีทีในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว กระทรวง ไอซีที และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จึงได้ร่วมกันจัดการสัมมนาขึ้น เพื่อนำเสนอผลการศึกษา พร้อมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาต่อร่างรายงานดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ สมาคม และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการผลิตและบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัล คอนเทนต์ รวมถึงสถาบันการศึกษา ตลอดจนตัวแทนจากองค์กรในภาคประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงโครงสร้างและองค์ประกอบ Supply Chain ของอุตสาหกรรมไอซีทีภายในประเทศไทย รวมทั้งเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสทางการตลาดและอุปสรรคของอุตสาหกรรม ICT ในประเทศไทย โดยให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัล คอนเทนต์เป็นลำดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ