ครม.เล็งจ่ายโบนัสขรก.ปีงบ52/เพิ่มเติมมาตรการการเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Tuesday July 13, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ 52 ให้แก่ส่วนราชการ, จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่มีเงินเหลือจ่ายประจำปี 52 ในวงเงินรวม 1,080 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังต้องจับตาดูวาระการหารือ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพน หลังจากที่ประเทศสวีเดนได้เสนอขายเครื่องบินขับไล่ชนิดเดียวกันให้กับประเทศโรมาเนียถูกกว่าเสนอขายให้กับไทยลำละ 1,200 ล้านบาท

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง เตรียมเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ทั้งโดยตรงและโดยผลสืบเนื่อง รวมเป็นวงเงิน 500 ล้านบาท

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณามาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมืองเช่นกัน ด้วยการจัดหาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการในวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม 5 พันล้านบาท และผู้ประกอบการรายใหญ่ 5 พันล้านบาท

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank) ยื่นขออนุมัติวงเงินเพิ่ม 3 พันล้านบาท จากที่ประชุมครม. เพื่อนำมาสนับสนุนเป็นวงเงินสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่ราชประสงค์ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมชนอย่างต่อเนื่อง หลังจากปล่อยไป 5 พันล้านบาทแล้วในโครงการสินเชื่อ SMEs Power เพื่อวันใหม่

ส่วนวาระการประชุมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอวาระการปรับภารกิจและการปรับโครงสร้าง สมช. เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากไม่ได้มีการปรับโครงสร้างมาตั้งแต่ปี 2545, กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชายแดนระหว่างประเทศ, กระทรวงคมนาคมเสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การอนุญาต การขออนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การสนับสนุนเงินกองทุนพิเศษเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ปอไว้ในกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร และกระทรวงพลังงานเสนอ โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนลิกไนต์

ด้านกระทรวงพาณิชย์ จะรายงานผลการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของห้างคาร์ฟูร์ ประจำประเทศไทย ให้ที่ประชุมครม.รับทราบ หลังจากที่ผู้บริหารคาร์ฟูร์ ประจำประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนจากประเทศไทยตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน เพียงแต่ยังไม่สามารถรับรองนโยบายของบริษัทแม่ในฝรั่งเศสได้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องการนำเข้าฝรั่ง หอมใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ เข้ามาในราชอาณาจักร ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ...

ส่วนการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพงนั้น คาดว่าที่ประชุมครม.วันนี้เตรียมออกมาตรการเพิ่มเติม โดยจะเน้นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุในกรณีของแม่พันธุ์ และโครงสร้างของธุรกิจที่ไม่ให้เกิดการผูกขาดหรือเกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม จากที่ก่อนหน้านี้ได้แก้ปัญหาไปแล้ว คือ จำกัดเรื่องส่งออก การเพิ่มไข่เข้าสู่ตลาดโดยการยืดอายุแม่ไก่ และการแจกพันธุ์ไก่ให้เกษตรกรครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงมาตรการเบื้องต้นที่ทางกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่ เช่นโครงการธงฟ้าและการขอความร่วมมือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบรรจุไข่เพื่อลดต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ