ที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยโรคอัลไซเมอร์ระดมความเห็นเพื่อยกระดับเกณฑ์การวินิจฉัยโรค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์จากการประชุมนานาชาติว่าด้วยโรคอัลไซเมอร์ของสมาคมโรคอัลไซเมอร์ 2010 (AAICAD 2010) ร่วมระดมความเห็นเรื่องการปรับปรุงเกณฑ์การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

โดยคณะทำงาน 3 กลุ่มที่จัดตั้งโดยสถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติ (NIA) และสมาคมโรคอัลไซเมอร์ได้นำเสนอเอกสารฉบับร่างเกี่ยวกับการปรับปรุงเกณฑ์การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นในฮอนโนลูลู เนื่องจากมองว่า เกณฑ์การวินิจฉัยโรคอาจจำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบัน

ในการประชุม AAICAD 2010 มีคณะทำงาน 3 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจากอัลไซเมอร์ โรคสมองเสื่อมอย่างอ่อน (MCI) จากอัลไซเมอร์ และผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่อยู่ในระหว่างการทดลองช่วงพรีคลินิกได้นำเสนอรายงานฉบับร่างในการประชุมวิสามัญเพื่อระดมความคิดเห็นเบื้องต้นของสมาคมโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งข้อเสนอแนะดังกล่าวประกอบด้วย การกำหนดเกณฑ์การวินิจฉัยที่ยืดหยุ่น และสามารถใช้งานได้จริงทั้งในแง่ของการดูแลรักษาผู้ป่วย และในแง่ของการค้นคว้าวิจัยทางคลินิค

ทั้งนี้ ทางสถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติและสมาคมโรคอัลไซเมอร์ตั้งความหวังว่า โครงการปรับปรุงและทบทวนเกณฑ์การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจะช่วยผลักดันให้การวินิฉัยโรคดังกล่าวสามารถป้องกันและรักษาผู้ป่วยได้ตั้งแต่เนิ่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ