กษ.ศึกษาโครงสร้าง Egg Board,เฝ้าระวังผลกระทบนำเข้าเสรีแม่พันธุ์ไก่ไข่

ข่าวทั่วไป Wednesday July 14, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การศึกษาการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ตามแผนการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ระยะกลาง มีความคืบหน้าไปตามสมควร

โดยมีกรอบวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้ ศึกษาวิเคราะห์ผลของการดำเนินงานของ Egg Board ต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ทั้งประเทศ และต่อผู้บริโภคไข่ไก่ที่ผ่านมา ศึกษาผลกระทบการดำเนินงานของ Egg Board ต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ทั้งประเทศ ระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ และต่อผู้บริโภคไข่ไก่ รวมทั้งข้อเสนอแนะและแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดจากผลกระทบดังกล่าวให้ข้อเสนอแนะปรับปรุงโครงสร้าง อำนาจ หน้าที่การดำเนินงานของ Egg Board

สำหรับวิธีการดำเนินการนั้น จะเร่งศึกษาการพัฒนาการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการศึกษาและวิเคราะห์กรอบแนวคิด นโยบายการดำเนินงาน ผลการดำเนินงานของ Egg Board และผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศ และที่สำคัญคือการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบจากการดำเนินงานของ Egg Board ต่อโครงสร้างการเลี้ยงไก่ไขของประเทศทั้งระบบ โดยศึกษาจากอุปสรรค ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และปัญหาระบบการจัดจำหน่ายและการไข่ไก่ การส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต้นทุนการผลิตไข่ไก่ โครงสร้างการตลาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาครั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีเป้าหมายว่าจะก่อให้เกิดความเข้าใจ และข้อมูลที่ชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตและการตลาดไข่ไก่อันเป็นผลกระทบจากการดำเนินงานของ Egg Board และเข้าใจโครงสร้าง นโยบาย และอำนาจหน้าที่ของ Egg Board ที่มีผลกระทบต่อการเลี้ยงไก่ไข่ทั้งประเทศ และที่สำคัญจะนำไปสู่การปรับปรุงโครงสร้าง นโยบายการดำเนินงาน และอำนาจหน้าที่ของ Egg Board เพื่อแก้ไขปัญหาการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรได้อย่างถูกต้อง ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งตัวเกษตรกรเอง โดยเฉพาะผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย และผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ติดตาม เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ผลกระทบจากการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่โดยเสรี ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรได้จากปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดอย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ