"โอบามา"ยังกังวลปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก แม้บีพียืนยันหยุดการรั่วไหลได้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 17, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก แม้บริษัทบีพี พีแอลซี กล่าวว่า ทางบริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันจากบ่อน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อย่างสนิทเป็นครั้งแรกก็ตาม

"หลายคนอาจรู้สึกว่าภารกิจครั้งนี้เสร็จสิ้นแล้ว แต่จริงๆแล้วยังไม่เสร็จ เรายังมีเรื่องต้องทำอีกมากในการกำจัดคราบน้ำมันจำนวนมหาศาลที่ไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก และภารกิจด้านอื่นๆก็ยังมีอีกมากด้วย" โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันนี้

บีพีออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันจากบ่อน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อย่างสนิทเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บ่อน้ำมันแห่งนี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีคนงานที่แท่นขุดเจาะเสียชีวิตและทำให้น้ำมันไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลจนสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและธุรกิจในบริเวณดังกล่าว

ความพยายามในการหยุดการรั่วไหลของน้ำมันส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของบีพีเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 พันล้านดอลลาร์จนถึงขณะนี้ ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้รวมถึงเงินที่จ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินให้ผู้ได้รับผลกระทบไปแล้วกว่า 52,000 ราย จากจำนวนผู้ขอรับเงินชดเชยความเสียหายทั้งสิ้น 105,000 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ