เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ที่อิหร่านเช้าวันนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตุการณ์ด้านแผ่นดินไหวของอิหร่านรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ในจังหวัดฟาร์ส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิหร่าน เมื่อเวลา 02.38 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

เจ้าหน้าที่รายงานว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในเมืองเคเมสก์ ในจังหวัดฮอร์โมแกน ติดกับชายแดนอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะมีรายงานความเสียหายเพิ่มเติมจากพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว

ศูนย์สังเกตุการณ์ด้านแผ่นดินไหวของอิหร่านระบุว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ระดับความลึก 9 กิโลเมตร บริเวณละติจูดองศาเหนือที่ 27 และลองติจูดองศาตะวันออกที่ 53.9

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิหร่านเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในปี 2546 ซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองแบม ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิต 31,000 คน หรือ หนึ่งในสี่ของประชากรของเมือง ซึ่งโศกนาฏกรรมในครั้งนั้นทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนออกมาแนะนำให้ย้ายเมืองหลวงปัจจุบันจากเตหะรานซึ่งตั้งอยู่บนรอยต่อดังกล่าวไปอยู่ที่อื่น โดยแนวคิดดังกล่าวเคยถูกนำเสนอมาตั้งแต่ปี 2523 และถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายอีกครั้งในปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ