จีนยกเลิกคำสั่งปิดการขนส่งทางทะเลหลังขจัดคราบน้ำมันออกจากเส้นทางเดินเรือได้เกือบหมดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ประกาศยกเลิกการปิดการจราจรทางทะเลบางส่วนที่ท่าเรือสำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ภายหลังจากที่มีคำสั่งปิดเส้นทางขนส่งในบางพื้นที่เป็นเวลา 4 วัน เนื่องจากเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันในบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการกระจายของคราบน้ำมันเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

สำนักงานกิจการทางทะเลของมณฑลเหลียวหนิงรายงานว่า ท่าเรือต่างๆในเมืองต้าเหลียนได้กลับเปิดดำเนินการอีกครั้งในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการขจัดคราบน้ำมันในเส้นทางเดินเรือได้เกือบหมดแล้ว

โดยทางการได้ให้ความช่วยเหลือเรือบรรทุกสินค้าราว 420 ลำที่ถูกเปลี่ยนเส้นทางการจราจรมาที่ท่าเรือต่างๆของต้าเหลียนในช่วง 4 วันที่ผ่านมาเนื่องจากคำสั่งปิดเส้นปิดทางเดินเรือดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การขนส่งน้ำมันจากต้าเหลียน ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางฐานการผลิตน้ำมันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเป็นจุดขนถ่ายน้ำมันที่สำคัญของประเทศนั้น ยังไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติในทันที

ทั้งนี้ เรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทปิโตรเลียมของจีนต้องลดการขนส่งน้ำมันจากเมืองต้าเหลียนไปยังมณฑลทางใต้ ในขณะที่โรงกลั่นก็ได้ลดกำลังการผลิตลงภายหลังจากเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันดังกล่าว และกำลังรอให้การทำความสะอาดคราบน้ำมันเสร็จสมบูรณ์

เหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันดิบสองท่อเมื่อตอนค่ำของวันศุกร์ ที่ท่าเรือซินกัง ในเมืองต้าเหลียน ส่งผลให้เกิดน้ำมันรั่วไหล และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือในระหว่างการทำความสะอาดคราบน้ำมัน ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยจนถึงช่วงเช้าวันจันทร์ เรือทำความสะอาดคราบน้ำมันจำนวน 24 ลำ และเรือประมงกว่า 800 ลำ สามารถขจัดคราบน้ำมันได้ราว 460 ตัน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการขจัดคราบน้ำมันเกิดความล่าช้าในวันอังคารเนื่องจากมีลมแรงและฝนตกหนัก สำนักงานมหาสมุทรแห่งชาติรายงานเมื่อช่วงดึกวันอังคารว่า ได้มีคราบน้ำมันลอยไปกระทบชายหาดที่มีชื่อเสียงของต้าเหลียน 2 แห่ง

สำนักงานฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือสังเกตการณ์ไม่สามารถสำรวจการกระจายของคราบน้ำมันได้เนื่องจากสภาพอากาศของวันอังคารที่ไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตามจากการสังเกตการณ์เมื่อวันจันทร์พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 366 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมถึงพื้นที่ 52 ตารางกิโลเมตรที่เกิดมลภาวะ และ 12 ตารางกิโลเมตรที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่เกิดมลภาวะรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ