รบ.สหรัฐสั่งเรือเก็บกู้คราบน้ำมันของบีพีกลับเข้าฝั่ง หวั่นพายุ"บอนนี"ถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเรือเก็บกู้คราบน้ำมันของบีพีกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากพายุโซนร้อน "บอนนี" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กโก โดยคาดว่าพายุลูกนี้จะพัดขึ้นชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโกในเช้าวันเสาร์นี้

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ดูแลสถานการณ์การรั่วไหลของน้ำมันกล่าวว่า การติดตามผลจากการใช้วัสดุอุดรอยรั่วในบ่อน้ำมันเป็นการชั่วคราวเมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมาทำให้นักวิทยาศาสตร์มั่นใจว่า วัสดุดังกล่าวจะสามารถอุดรอยรั่วได้ดี ขณะที่ฝาครอบวาล์วควบคุมการไหลของน้ำมันจะยังคงอยู่ในจุดเดิม

นักอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของบีพีในการกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก โดย AccuWeather Inc คาดว่า จะมีพายุที่เคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกอย่างน้อย 3 ลูกที่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันของบีพี

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า ภูมิภาคกัลฟ์โคสต์เป็นแห่งผลิตน้ำมันที่มีสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐ โดยในช่วงเดือนส.ค. - ก.ย.ปี 2551 โรงกลั่นน้ำมันในกัลฟ์โคสต์ต้องสูญเสียมูลค่าการผลิตน้ำมันต่อวันประมาณ 20% เพราะถูกกระทบอย่างหนักจากพายุเฮอริเคนไอค์และกุสตาฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ