สธ.รณรงค์เลิกเหล้า ชี้งดดื่ม 1 วันลดสูญเงินให้ประเทศได้ถึง 540 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการรณรงค์งดดื่มสุรา โดยกำหนดให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ เพื่อเป็นการละเว้นอบายมุข รักษาและส่งเสริมสุขภาพในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นับเป็นการสร้างแนวร่วมในสังคมที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและสำคัญที่จะทำให้คนไทย โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัวที่จะลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ผลจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต และเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจำนวนมาก มีการคาดประมาณว่าผลกระทบโดยรวมจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทย ก่อให้เกิดความสูญเสียในด้านต่างๆ สูงถึงปีละ 200,000 ล้านบาท

"หากเลิกดื่มเหล้า 1 วัน จะสามารถลดความสูญเสียของประเทศลงได้กว่า 540 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุขมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" รมช.สาธารณสุข กล่าว

สำหรับผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุดในปี 2550 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมาเกือบ 15 ล้านคน เป็นชายมากกว่าหญิง 6 เท่าตัว โดยมีผู้หญิงดื่มกว่า 2.3 ล้านคน ผู้ที่ดื่มอยู่ในเขตชนบทสูงกว่าเขตเมืองประมาณ 2 เท่าตัว กลุ่มวัยทำงานอายุ 25-59 ปี ดื่มมากที่สุด 11.5 ล้านคน รองลงมาคือ วัยรุ่นอายุ 15-24 ปี 2.3 ล้านคน และผู้สูงอายุดื่ม 1.1 ล้านคน ขณะที่มีผู้ติดสุราต้องดื่มทุกวันประมาณ 6 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ