กษ.ระดมสมองทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรเพิ่ม-ปรับปรุงพื้นที่ชลประทาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทร์ธิดา มีเดช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 (สศข. 7) จังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขต ได้จัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงฯ ในเขตตรวจราชการที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานีและนนทบุรี เพื่อให้มีการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาระบบชลประทานจากงบไทยเข้มแข็ง(sp2)

ทั้งนี้ จะดำเนินการในลักษณะเพิ่มพื้นที่ชลประทานหรือซ่อมแซมปรับปรุงระบบชลประทานให้ดีขึ้น ในปีงบประมาณ 2553 โดยให้จัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่รับผิดชอบนำร่องอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน การดำเนินการครั้งนี้กระทรวงฯ ได้จัดสรรงบประมาณ ปี 2554 ในส่วนของกระทรวงฯ มาสนับสนุนการดำเนินงาน

การจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรจะยึดพื้นที่หรือสินค้าเป็นหลักในการบูรณาการ โดยส่วนราชการในจังหวัดจะทำการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของพื้นที่หรือสินค้า เช่น สภาพการผลิต ภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนเกษตรกร มาวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผนร่วมกันพัฒนาพื้นที่หรือสินค้าเป้าหมายที่ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตร โดยต้องดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2553 ซึ่งผลการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรจะทำให้การใช้ทรัพยากรเกิดประสิทธิภาพและเพิ่มรายได้ที่ยั่งยืนแก่เกษตรกรตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ