กทม.พร้อมรับมือฝนกระหน่ำกรุง ส.ค.-ก.ย.จากปรากฏการณ์ "ลานิญญ่า"

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2010 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่มีเพิ่มมากขึ้น หลังพบปริมาณฝนตกตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมามีปริมาณอยู่ที่ 1,034 มม.สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปีถึง 61.2% โดยคาดว่าเฉลี่ยทั้งปีจะมีปริมาณอยู่ที่ 1,910 มม.

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่าเดือน ส.ค. 53 เป็นต้นไป จะเกิดปรากฏการณ์ “ลานิญญ่า" คือ จะมีฝนตกมากเกินกว่าปกติ โดยเดือน ส.ค., ก.ย. จะมีปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าปกติ

"กทม.มั่นใจพร้อมรับมือฝนตกหนัก ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ มีความพร้อมด้านการพยากรณ์อากาศด้วยระบบเรดาร์ทำนายน้ำฝน และความพร้อมด้านอุปกรณ์เครื่องมือครบถ้วน และยังสั่งการทุกสำนักงานเขตเตรียมรับมือตลอดเวลา โดยสร้างความอุ่นใจให้ประชาชนว่า กทม.จะสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 24 ชั่วโมง หากมีเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับน้ำท่วมขัง" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ระบุในเอกสารเผยแพร่

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับปัญหาอุปสรรคการระบายน้ำนั้นส่วนใหญ่เกิดจากขยะอุดตันทางระบายน้ำ ทั้งฝาท่อระบายน้ำ และในลำคลองระบายน้ำต่างๆ จึงขอให้พนักงานกวาดของสำนักงานเขตช่วยเก็บกวาดขยะบนฝาตระแกรงบ่อพักท่อระบายน้ำ และขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ทิ้งขยะมูลฝอยลงพื้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ