"องอาจ" ระบุไทยค้านหนักส่งผลคกก.มรดกโลกเลื่อนพิจารณาเขาพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Friday July 30, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เหตุผลที่คณะกรรมการมรดกโลกได้เลื่อนพิจารณาระเบียบวาระของประเทศกัมพูชาในเรื่องแผนการบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ออกไปอยู่ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกปี 54 นั้น เชื่อว่าเป็นผลจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล คงไม่ใช่เกิดจากการที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เดินสายไปพบปะพูดคุยกับฝ่ายต่างๆ เพียงแค่ในช่วง 1-2 วันนี้เท่านั้น

อย่างไรก็ดี หลังจากที่นายสุวิทย์ เดินทางกลับจากประเทศบราซิลแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ หรือตัวแทนของประเทศไทยในคณะกรรมการมรดกโลกอีกครั้ง

"หลังจากที่มีการเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาไปปีหน้า ไม่ได้เกิดจากผลภายใน 1-2 วันนี้ แต่เป็นผลที่เกิดจากการทำงานมานานพอสมควร" นายองอาจ กล่าว

ส่วนของการเคลื่อนไหวของเครือข่ายกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อาจจะขึ้นไปรวมตัวแสดงจุดยืนบนเขาพระวิหารนั้น นายองอาจ กล่าวว่า สามารถจะดำเนินการได้ถ้าเป็นการกระทำที่อยู่ภายใต้กรอบกติกาของกฎหมาย แต่ยอมรับว่าคงต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ และมีผลต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศระหว่างไทย-กัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ