H1N1 FLU: สธ.เผยยอดเหยื่อไข้หวัดใหญ่ 2009 ตายอีก 4 รวมยอดสะสม 235 คน

ข่าวทั่วไป Friday July 30, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A(H1N1) ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52-24 ก.ค.53 พบว่า มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตรวม 235 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 4 ราย ทำให้ขณะที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมรวมทั้งสิ้น 37,481 ราย

ทั้งนี้จากการรายงานข้อมูล พบผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีวันเริ่มป่วยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา(11-24 ก.ค.53) รวม 30 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยจากกรุงเทพฯ 15 ราย, ขอนแก่น 9 ราย, นนทบุรี ปทุมธานี ศรีสะเกษ อุดรธานี สุโขทัย นราธิวาส จังหวัดละ 1 ราย

รายงานข่าวจากกรมควบคุมโรค ยังระบุว่า ข้อมูลจากการเฝ้าระวังสรุปได้ว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.53 ซึ่งสัปดาห์ล่าสุดพบสัดส่วนผู้ป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สูงเกิน 10% หลังจากที่พบมีสัดส่วนผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สูงมากกว่าค่าพื้นฐานที่กำหนด(5%) มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลการเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดใหญ่เฉพาะพื้นที่มีสัดส่วนการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นเช่นกัน ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ดังนั้นทุกจังหวัด จึงต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจจับการระบาดให้ได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดอัตราการติดเชื้อ และการเสียชีวิตในประชาชนกลุ่มเสี่ยงลงได้ ซึ่งมาตรการที่ควรเร่งรัดดำเนินการ ได้แก่ การส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น ทั้งในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ รวมถึงสถานศึกษา ค่ายทหาร สถานประกอบการต่างๆ หากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันอย่างรวดเร็ว ควรมีการสอบสวนหาสาเหตุการแพร่ระบาด และเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุ เพื่อควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ