บีพีเตรียมอุดรอยรั่วถาวรที่บ่อน้ำมันมาคอนโดในอ่าวเม็กซิโกสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีพี พีแอลซี วางแผนที่จะอัดโคลนลงในบ่อมาคอนโดในอ่าวเม็กซิโกสัปดาห์นี้ และจะเริ่มอุดรอยรั่วที่บ่อน้ำมันเป็นการถาวร

พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในคืนนี้ หรือ พรุ่งนี้ ซึ่งทันทีที่มีการอัดโคลนเข้าไปในบ่อที่มีแรงดันสูงแล้ว บีพีก็จะใช้ปูนซีเมนต์โบกปิดบ่อจากด้านบน ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะช่วยให้การอุดรอยรั่วแบบถาวรมีความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการใช้คานเหล็กปิดกั้นตรงจุดรั่ว ซึ่งคานอยู่ต่ำกว่าพื้นผิวทะเลประมาณ 13,000 ฟุต หรือ 4,000 เมตร

พลเอกอัลเลลกล่าวว่า ในอีกไม่กี่ชั่วโมง บีพีก็จะรู้ว่าการอัดโคลนลงในบ่อมาคอนโด หรือที่เรียกกันในวงการอุตสาหกรรมว่าวิธี "kill static" จะประสบความสำเร็จหรือไม่ หากแผนการดังกล่าวได้ผล ก็จะทำให้แรงดันจากบ่อมาคอนโดกลายเป็นศูนย์ ซึ่งจะช่วยให้บีพีสามารถใช้ซีเมนต์อุดรอยรั่วถาวรที่ก้นบ่อได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ บีพีวางแผนที่จะอุดรอยรั่วที่บ่อมาคอนโดให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนนี้ ก่อนที่พายุดีเปรสชัน บอนนี จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้บ่อ หลังจากอิทธิพลของพายุลูกดังกล่าวได้ส่งผลให้มีการอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ