ปธน.รัสเซียประกาศ 7 พื้นที่ที่ประสบอัคคีภัยเป็นเขตภัยพิบัติ ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ 34 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีดิมิตรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 7 พื้นที่ที่ประสบอัคคีภัย ให้เป็นเขตภัยพิบัติ พร้อมสั่งห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าว โดยพื้นที่ที่ประสบภัคคีภัยทั้งหมดอยู่ในภาคกลางรองรัสเซีย ได้แก่มอสโค, วลาดิเมียร์, นิซนี โนว์โกรอด, มารีย์ เอล, มอร์โดเวีย, โวโรเนซ และ ไรยาซาน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียยังได้สั่งการให้กองทัพเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมกับออกคำสั่งให้กระทรวงมหาดไทใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 34 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

ด้านนายเซอร์กี โชกู ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า เกิดเหตุไฟใหม้ทั้งหมด 1,200 จุด แต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เพียง 620 จุดเท่านั้น ซึ่งอีก 580 จุดยังคงมีเพลิงลุกไหม้รุนแรง

ด้านนายวลาดิมีย์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐที่ประสบอัคคีภัยให้เร่งดำเนินการร่วมกับกองทัพ เพื่อหาทางป้องกันไฟใหม้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียกำลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้งครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2515 ส่งผลให้ภาคตะวันตกและภาคกลางของประเทศมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ในห้าสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นสาเหตุของไฟป่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ