สภากาชาดสากลเผยชาวปากีสถานได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ถึง 2.5 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภากาชาดสากลเผยชาวปากีสถานถึง 2.5 ล้านคนได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้สูงกว่า 1,100 รายแล้ว และประชาชน 27,000 คนยังติดค้างอยู่ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ คาดว่า จะต้องใช้เวลาอีกถึง 10 วัน กว่าที่หน่วยกู้ภัยจะเข้าไปค้นหาและช่วยเหลือประชาชนได้

สภากาชาดสากลได้ระบุในแถลงการณ์ว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดนั้นรุนแรงถึงขนาดที่หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านถูกพัดหายไปกับกระแสน้ำอย่างไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่า จะเกิดโรคระบาดในกลุ่มผู้ประสบภัยทั้งโรคอหิวาต์และโรคท้องร่วง ขณะที่อาหารที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอ แหล่งน้ำก็ปนเปื้อนหลังจากที่เกิดน้ำท่วม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ OCHA ระบุว่า ชาวปากีสถานกว่า 1 ล้านคนต้องการได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยบ้านเรือน ถนนหนทาง สะพาน ระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นในปากีสถานได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังพื้นที่ 2 แห่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เพื่อประเมินสถานการณ์ พบว่า การที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายได้นั้น ถือเป็นปัญหาหลักของการช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากถนนหนทางและระบบสื่อสารยังไม่สามารถใช้งานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ