กลุ่มก่อการร้ายเครือข่ายอัล-กออิดะห์อ้างเป็นผู้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่นที่ช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองพันอับดุลเลาะห์ อัซซัม ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเครือข่ายอัล-กออิดะห์ ออกมาอ้างว่าเป็นผู้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันเอ็มสตาร์ของบริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส ที่ช่องแคบฮอร์มุซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เมื่อวันพุธที่แล้ว อัยยับ อัล-ไทชาน วีรบุรษผู้กล้าหาญของเรา ได้ระเบิดตัวเองพร้อมกับเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มสตาร์ ของญี่ปุ่น ในช่องแคบฮอร์มุซที่เชื่อมระหว่างพรมแดนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน" กองพันอับดุลเลาะห์ อัซซัม ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์อิสลาม ซึ่งเผยแพร่โดยกองทัพญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดเรือเอ็มสตาร์ของบริษัท มิตซุย โอเอสเค ที่มีน้ำหนัก 160,292 ตัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 1 คน แต่ไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ท้องทะเล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวเดินทางอยู่ในบริเวณน่านน้ำของโอมานเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 29 ก.ค. ซึ่งโอมานตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของช่องแคบฮอร์มุซ โดยเรือได้บรรทุกน้ำมันดิบมาจากท่าเรือแดส ไอร์แลนด์ ในเมืองอาบูดาบี เพื่อมุ่งหน้าไปยังท่าเรือชิบะของญี่ปุ่น มีลูกเรือโดยสารมาด้วยทั้งหมด 31 คน เป็นชาวอินเดีย 15 คน และฟิลิปปินส์ 16 คน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่บริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส สันนิษฐานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้อาจมาจากการถูกโจมตีจากภายนอก และไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าทีท้องถิ่นที่ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลมาจากคลื่นยักษ์ที่โถมเข้าใส่จนเรือได้รับความเสียหาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ