สหรัฐขึ้นบัญชีดำคิวบา-อิหร่านเป็นประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยังคงขึ้นบัญชีดำ คิวบา อิหร่าน ซูดาน และ ซีเรีย ในฐานะ "ประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย" ในรายงานภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติประจำปีซึ่งพุ่งเป้าไปที่กลุ่มอัล-กออิดะห์ และ กลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในเครือข่าย

ในรายงานเสนอรัฐสภาพิจารณา โดยนางฮิลลารี่ คลินตัน ระบุว่า "การก่อการร้ายข้ามชาติยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ และรัฐบาลของนายโอบามา กำลังกำหนดกลยุทธ์ในการตอบโต้ที่เหมาสม"

ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า "รัฐบาลกำลังกำหนดนโยบายในการจำกัดพื้นที่เสียงต่อการลงมือปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้าย โดยทำลายการดึงดูดความสนใจต่อขบวนการอัล-กออิดะห์ จากสายตาชาวโลก และโดดเดี่ยวการปฏิบัติการที่รุนแรง"

รัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำ คิวบา อิหร่าน ซูดาน และ ซีเรีย เป็นประเทศสนับสนุนลัทธิก่อการร้าย ในหลายปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐกล่าวหาว่า "ให้การสนับสนุนขนวนการโจรก่อการร้ายหลายกลุ่ม"

"หากปราศจากประเทศเหล่านี้ให้การสนับสุนน ขบวนการเหล่านี้อาจประสบกับปัญหาในหาแหล่งเงินทุน อาวุธ ยุทโธปกรณ์ และแหล่งกบดานในการวางแผนและปฏิบัติการ ซึ่งสหรัฐจะต้องกดดันให้ประเทศเหล่านี้ยุติการให้การสนันสนุนแก่ขบวนการก่อการร้ายดังกล่าว" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ