"บีพี"เผยการปิดบ่อน้ำมันแบบถาวรคืบหน้า ล่าสุดใช้ซีเมนต์ปิดปากบ่อแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันบีพีเผยว่า บริษัทสามารถดำเนินการโบกปูนซีเมนต์ที่บริเวณด้านบนของบ่อน้ำมันของบริษัทที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดของแท่นขุดเจาะในอ่าวเม็กซิโกตามขั้นตอน "static kill" เรียบร้อยแล้ว

พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก เปิดเผยว่า การโบกซีเมนต์ปิดที่บ่อนั้นจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่า จะไม่มีน้ำมันรั่วไหลออกมาสู่สภาพแวดล้อมภายนอก

รัฐบาลสหรัฐระบุว่า มีน้ำมันจากบ่อเพียง 1 ใน 4 ส่วนเท่านั้นที่ยังเหลืออยู่ แต่ก็มีการย่อยสลายอย่างรวดเร็ว โดยน้ำมันส่วนใหญ่ถูกดักจับไว้แล้ว รวมทั้งการเผาไหม้ และระเหยออกไป แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดต่อไป

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้แสดงความพอใจที่ปฏิบัติการในอ่าวเม็กซิโกใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกับย้ำว่า จะต้องมีการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พนักงานเสียชีวิต 11 ราย และน้ำมันจากบ่อรั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทสามารถหยุดยั้งการรั่วไหลของน้ำมันได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ