ปภ.เตือน18จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่มใน2-3วันนี้

ข่าวทั่วไป Friday August 6, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 6 - 8 สิงหาคม 2553 ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และตกหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและด้านตะวันตกของประเทศ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ประสานให้ 18 จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ตาก พิษณุโลก เลย หนองคาย อุดรธานี นครพนม และสกลนคร รวมทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ราบต่ำ ที่ลาดเชิงเขา และทางน้ำไหลผ่านให้เตรียมการป้องกันอันตรายจากภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในช่วงวันที่ 6-8 สิงหาคม 2553

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จัดเตรียมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งสั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยจะได้แจ้งเตือนประชาชนให้อพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์รุนแรงให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งเครื่องมือ เครื่องจักรเข้าสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

"เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งที่ลุ่มริมแม่น้ำ ที่ราบต่ำ ที่ลาดเชิงเขาและทางน้ำไหลผ่านของทั้ง 18 จังหวัดดังกล่าว ให้ติดตามรับฟังพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะฝนตก หากมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานในพื้นที่และสังเกตพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา ระดับน้ำในลำห้วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สัตว์ป่ามีอาการแตกตื่น รวมทั้งมีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ ให้รีบอพยพและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง โดยอพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด เพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากหรือดินโคลนถล่มขึ้นได้"นายอนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ