พม่าเตรียมบรรจุภาษาไทยเข้าในหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อพม่ารายงานว่า ภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศภาษาล่าสุดที่พม่าจะบรรจุเข้าในหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันภาษาต่างประเทศ (Institute of Foreign Languages) ในกรุงย่างกุ้ง เพิ่มเติมจาก 7 ภาษาที่มีการเรียนการสอนอยู่ในปัจจุบัน

นสพ.รายสัปดาห์ อีเลฟเวน นิวส์ รายงานว่า นอกเหนือไปจากภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส จีน เยอรมัน ญี่ปุ่น เกาหลี และรัสเซียแล้ว ตั้งแต่เปิดภาคการศึกษาปี 2553 - 2554 นี้ จะมีการสอนภาษาไทย ซึ่งผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 3 ปี จะได้รับปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิต (ภาษาไทย)

ทั้งนี้ มัคคุเทศก์ที่พูดภาษาต่างประเทศกำลังเป็นที่ต้องการมากและเร่งด่วนในพม่า เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะในฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า โดยปัจจุบันมีมัคคุเทศก์จดทะเบียนเกือบ 5,000 รายในพม่า ซึ่งกว่า 60% พูดภาษาอังกฤษ

รายงานระบุว่า มัคคุเทศก์ที่ใช้ภาษารัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สเปน ได้อย่างคล่องแคล่วนั้น มีความจำเป็นสำหรับพม่า เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ระบุว่า พม่ามีมัคคุเทศก์ที่พูดภาษาอังกฤษมากที่สุดที่ 3,093 ราย ตามมาด้วยภาษาญี่ปุ่น 598 ราย ฝรั่งเศส 283 ราย เยอรมัน 217 ราย จีน 214 ราย และภาษาไทย 122 ราย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนพม่าส่วนใหญ่มากจากประเทศในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ