สหรัฐเพิ่มวงเงินและปัจจัยบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ โจนส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ รายงานว่า สหรัฐได้เร่งให้ความช่วยเหลือในทุกด้านแก่ปากีสถานในการรับมือกับอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยรัฐบาลสหรัฐได้เพิ่มเงินช่วยเหลืออีก 35 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่พื้นที่ประสบอุทกภัยในก่อนหน้านี้เป็นเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมทั้งอาหาร ที่พักอาศัย และยารักษาโรค

นอกจากนี้ นายโจนส์ ยังกล่าวย้ำว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานอย่างต่อเนื่องในการรับมือกับภาวะวิกฤติ พร้อมทั้งเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สถิติอย่างเป็นทางการของปากีสถาน ระบุว่า มีประชาชนกว่า 14 ล้านคนซึ่งคาดว่าเป็นเด็กจำนวน 1.4 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในช่วง 2 -3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา พยายามเพิ่มความสัมพันธ์ รวมทั้งแผนการให้เงินช่วยเหลือแก่ปากีสถาน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในการทำสงครามที่อัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม เอกสารลับของสหรัฐที่ถูกเปิดเผยในเว็บไซต์ Wikileaks ระบุว่า หน่วยข่าวกรองของปากีสถานให้การสนับสนุนลับๆ แก่กลุ่มผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ