นายกฯจีนสั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่ม ขณะยอดผู้เสียชีวิตแตะ 337 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดินถล่ม โดยสั่งให้มีการปรับปรุงระบบน้ำประปาในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากดินและโคลนถล่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมทั้งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ และลำเลียงผู้ป่วยหนักไปรับการรักษายังสถานที่ที่เหมาะสม ล่าสุด มีการยืนยันแล้วว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 337 ราย และผู้สูญหายอีก 1,148 รายในเมืองโจวคู มณฑลกันซู

นายกฯจีนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจะดูแลให้เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่ แม้ว่าพื้นที่ในมณฑลจะมีระบบสื่อสารและถนนหนทางที่อยู่ในสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยนักก็ตาม

ทั้งนี้ เหตุดินและโคลนถล่มทำให้แม่น้ำในพื้นที่ถูกปิดกั้น และเกิดเป็นทะเลสาบเทียมขึ้นมา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อันตรายในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องระเบิดทะเลสาบเทียมเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุน้ำล้นทะลักจนท่วมพื้นที่ โดยหลังจากที่มีการระเบิดทำนบกั้นน้ำเหล่านี้แล้ว ระดับน้ำในทะเลสาบเทียมก็ลดลงไปประมาณ 1 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ