นานาประเทศส่งสารแสดงความเสียใจเหตุดินถล่มในจีน ขณะผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 700 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาประเทศส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยและดินถล่มครั้งใหญ่ในประเทศจีน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "ดิฉันและชาวอเมริกันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและความเสียหายที่เกิดจากอุทกภัยในภาคใต้และภาคกลางของจีนเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงเหตุการณ์โคลนถล่มในมณฑลกานซูช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา" พร้อมกับระบุว่า สหรัฐจะสนับสนุนปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ของจีนผ่านการให้ความช่วยเหลือแก่สภากาชาดจีน

ขณะที่ ลอว์เรนซ์ แคนนอน รมว.กิจการต่างประเทศของแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาพร้อมให้การสนับสนุนประชาชนชาวจีนในช่วงเวลานี้ โดยเจ้าหน้าที่ของแคนาในกรุงปักกิ่งกำลังติดต่อประสานงานกับทางการจีนเพื่อดูว่าจีนต้องการความช่วยเหลือจากแคนาดาหรือไม่

ด้านแบร์นาร์ด คูชเนอร์ รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศส ได้แสดงความเสียใจต่อจีนเช่นกัน และพร้อมให้ความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอจากทางการจีน

ทั้งนี้ เมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เหตุการณ์ดินถล่มในเทศมณฑลโจวชู ของเขตปกครองตนเองชนชาติทิเบต กานหนาน ในมณฑลกานซู ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากฝ่ายกิจการพลเรือนเมื่อวันอังคาร อยู่ที่ 702 ราย และอีก 1,042 รายยังคงสูญหาย ขณะที่ประชาชน 1,243 คนได้รับการช่วยชีวิต ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงชายวัย 52 ปีซึ่งติดอยู่ใต้โคลนนานกว่า 50 ชั่วโมง

นอกจากนี้ บ้านเรือนราว 300 หลังถูกฝังอยู่ใต้โคลน และอีก 700 หลังได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ส่งทหาร 5,300 นาย ยานพาหนะ 150 คัน เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ และเรือเร็ว 20 ลำ ไปยังโจวชูเพื่อการค้นหาและช่วยชีวิต อย่างไรก็ตาม ภูมิประเทศที่เป็นภูเขาเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ