H1N1 FLU: WHO ประกาศให้การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 สิ้นสุดลงแต่เชื้อยังอาจแพร่ตามฤดูกาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงการสิ้นสุดลงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังจากที่ไวรัสแพร่กระจายมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี

โดยนางชาน กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินของผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาของการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่ระดับที่ 6 อีกต่อไป เรากำลังก้าวสู่ช่วงเวลาที่การระบาดสิ้นสุดลงไปแล้ว หลังจากที่ไวรัสสายพันธุ์ H1N1 ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ นางชานกล่าวเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการประเมินสถาณการณ์รอบโลกของสมาชิกคณะกรรมการฉุกเฉินจำนวน 15 ท่าน ในการประชุมทางไกลผ่านโทรศัพท์เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา รวมทั้งการรายงานจากหลายๆ ประเทศ ที่พบการระบาด

นอกจากนี้ นางชานเตือนว่า ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าไวรัส H1N1 ได้หมดสิ้นไปจากโลก โดยไวรัสอาจยังแพร่เชื้อตามฤดูกาลและอาจกลับมาระบาดอีกในช่วง 2-3 ปีนี้

"ความรุนแรงของการระบาดอาจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งขณะนี้เรากำลังจับสถานการณ์ในอินเดียและนิวซีแลนด์" นางชานกล่าว

ทั้งนี้ ไข้หวัดใหญ่ 2009 ถูกค้นพบครั้งแรกในอเมริกาเหนือเมื่อเดือนเมษายน 2552 และเนื่องจากมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทาง WHO จึงได้เพิ่มระดับการเตือนภัยขึ้นเป็นระดับที่ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และหมายถึงกำลังเกิดการระบาดขึ้น หลังจากนั้นอีกสองเดือน

ทั้งนี้ WHO รายงานว่า การระบาดของไวรัส H1N1 เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ 214 ประเทศ มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 18,449 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ