จีนไว้อาลัยเหยื่อโคลนถล่ม ประกาศลดธงครึ่งเสา-งดกิจกรรมบันเทิงทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 15, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา, นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และผู้นำจีนอีกหลายคน รวมถึงประชาชนจีนทั่วประเทศ ร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโคลนถล่มในเขตโจวชู มณฑลกานซูทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โดยจีนประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติแด่เหยื่อจากเหตุการณ์โคลนถล่มซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน และสูญหายอีกราว 500 คน

นอกจากนั้นจีนยังประกาศให้มีการลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ และงดกิจกรรมบันเทิงสาธารณะทุกอย่างเป็นเวลา 1 วัน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง มีประชาชนหลายพันคนยืนดูการชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ก่อนที่จะมีการลดธงลงครึ่งเสาเพื่อแสดงการไว้อาลัย

ณ เวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านหลายพันคนยืนสงบนิ่งบนซากปรักหักพังในหมู่บ้านตงเจี๋ย เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันก็มีพิธีไว้อาลัยที่เมืองหลานโจว เมืองหลวงของมณฑลกานซูเช่นกัน

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ดังหลายฉบับซึ่งรวมถึง เดอะ พีเพิลส์ เดลี่ ก็ตีพิมพ์ข่าวด้วยสีขาวดำเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ที่จากไป ส่วนหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง ยูธ เดลี่ และ ปักกิ่ง นิวส์ ได้กล่าวไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในบทบรรณาธิการ ขณะที่หน้าเว็บไซต์หลายเว็บในจีนก็กลายเป็นสีขาวดำเช่นกัน

ทั้งนี้ การทำพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศเช่นนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในประเทศจีน ก่อนหน้านี้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนเมื่อปี 2551 และการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วันหลังเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองยูชูเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ