ครม.อนุมัติปรับเกณฑ์รายได้ ขรก.ให้เท่าเทียมเอกชนหวังแก้ปัญหาสมองไหล

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือน พร้อมทั้งอนุมัติให้ใช้งบประมาณในส่วนงบกลางเพื่อการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ เพื่อแก้ไขปัญหาสมองไหลในระบบราชการ

สำหรับร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือน จะเป็นการปรับปรุงค่าตอบแทนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดึงดูดและรักษาคนเก่งคนดีไว้ในราชการ พร้อมทั้งยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของข้าราชการ ซึ่งมีการพิจารณาปรับบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ และปรับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญเข้าสู่อัตราในบัญชีที่ปรับใหม่ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้ใช้งบประมาณในส่วนงบกลางเพื่อการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ เนื่องจากความสามารถในการดึงดูดและรักษาคนเก่งคนดีในราชการที่ลดน้อยถอยลงอย่างต่อเนื่อง เพราะอัตราเงินเดือนแรกบรรจุของภาคราชการต่ำกว่าภาคเอกชน การขาดความยืดหยุ่น และความหลากหลายของอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนและขีดความสามารถในการสรรหาของสถานประกอบการขนาดใหญ่ โดยมีเป้าหมายปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุให้ใกล้เคียงกับภาคเอกชนภายใน 5 ปี และนำระบบเงินเดือนแรกบรรจุที่ยืดหยุ่นและหลากหลายมาใช้ภายในปีงบประมาณ 54

ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้งบประมาณสำหรับการปรับเงินเดือนแรกบรรจุและการปรับเงินเดือนเพื่อผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี โดยจะให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.53 และกำหนดบทเฉพาะกาลให้เงินเดือนแรกบรรจุแบบช่วง มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ